Ảnh: Thúy Hằng

Hiện nay, nhiều vụ án các đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng rất lớn, thủ đoạn tinh vi cấu kết chặt chẽ và thường trang bị vũ khí sẵn sàng chống trả quyết liệt các lực lượng chức năng của ta, nhiều cán bộ chiến sỹ công an, biên phòng hy sinh trong cuộc đấu tranh phòng chống loại tội phạm này. Chúng bất chấp tính mạng của người khác để đạt được quyền lợi của mình. Vì vậy, đề nghị cần tiếp tục hình phạt tử hình đối với tội này.

Đối với 3 tội: Tội phá hoại hòa bình gây chiến tranh xâm lược, tội chống loài người, tội phạm chiến tranh quy định tại các Điều 436, 437, 438 là loại tội phạm nghiêm trọng nhất trong các loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy, giữ hình phạt tử hình đối với các tội danh này.

Tại khoản 2 và khoản 3, Điều 39 không áp dụng hình phạt tử hình đối với người phạm tội từ 70 tuổi trở lên khi phạm tội hoặc khi xét xử. Không thi hành án tử hình nếu người bị kết án từ 70 tuổi trở lên. Về vấn đề này, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng người 70 tuổi trở lên vẫn đủ sức khỏe, đủ năng lực để thực hiện hành vi phạm tội, tại sao lại được miễn trừ án tử hình và như vậy có đảm bảo nguyên tắc Hiến định mọi người đều bình đẳng trước pháp luật theo Khoản 1, Điều 16, Hiến pháp hay không.

Bên cạnh đó, nếu quy định như dự thảo luật thì người từ đủ 70 tuổi trở lên phạm bất kỳ tội phạm nào cũng được miễn hình phạt tử hình và như tội xâm phạm an ninh quốc gia, tội khủng bố, tội chống loài người, tội phạm chiến trạnh được miễn áp dụng hình phạt tử hình lại càng phải hết sức cân nhắc và cân nhắc kỹ lưỡng vấn đề này trong xây dựng Bộ luật hình sự.

Về phạm vi, trách nhiệm hình sự của pháp nhân đối với 2 hành vi: Sản xuất và buôn bán hàng giả, vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là những tội danh nguy hiểm, gây thiệt hại rất to lớn về kinh tế cho sức khỏe cộng đồng. Ví dụ, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, gây thiệt hại nặng nề cho người nông dân. Sử dụng hóa chất độc hại trong chế biến lương thực, thực phẩm, gây ngộ độc chết người, xâm hại sức khỏe công dân. Những hành vi đó đã và đang bị dư luận xã hội bức xúc lên án. Theo đại biểu Quốc hội, nên đưa thêm 2 tội danh nêu trên vào luật.

Về tội nhận hối lộ, đợt sửa đổi lần này đã có những quy định rất cụ thể, đặc biệt đã xây dựng theo hướng cụ thể hóa Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng mà chúng ta đã ký kết, đối với quy định người nào nhận hối lộ bằng lợi ích phi vật chất bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù đến 02 năm đến 07 năm theo quy định tại Khoản 1, Điều 367 của dự thảo luật. Theo tôi quy định này chưa hợp lý, vì quy định còn chung, có tính nương nhẹ, nếu người nhận hối lộ bằng lợi ích phi vật chất để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ mà gây ra hậu quả nghiêm trọng với tài sản có giá trị lớn, hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, hoặc tái phạm và tái phạm nguy hiểm thì sao? Vấn đề này luật chưa quy định rõ, chưa có quy định cụ thể về lợi ích phi vật chất là gì? Là hối lộ tình dục, hối lộ thông tin hay hối lộ thành tích v.v... Xét về hành vi thì hối lộ bằng hình thức phi vật chất nào đi chăng nữa thì đều có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, mức hình phạt quy định cho hành vi chưa tương xứng. Đại biểu Quốc hội đề nghị nên quy định mức hình phạt tương ứng với các mức độ phạm tội theo quy định tại Mục a Chương các tội phạm về tham nhũng. Đồng thời, làm rõ cơ sở định lượng mức độ tội phạm để áp dụng cho khung hình phạt tương ứng. Theo đó nên xem xét lại các quy định pháp nhân phạm tội đưa hối lộ theo Khoản 1, Điều 377 vì ở đây có quy định việc bằng đưa hối lộ vào lợi ích phi vật chất.

Tuy nhiên, hình thức hối lộ bằng tình dục thì pháp nhân không thể làm được, đề nghị xem xét quy định lại cụ thể hơn bao gồm cả các điều có liên quan như: Tội đưa hối lộ…

Thúy Hằng

Nhận xét

Bài liên quan